… và vài suy tư mộc mạc, chân thành
của một người yêu sách, yêu văn thơ,
sau khi đọc bản thảo tập thơ
"Mong Manh Thu Vàng" của nhà thơ
Phạm Thị Minh Hưng…
Saigon T3-21 tháng 6, 2016
Nhận được bản thảo tập thơ gồm 110 bài thơ qua 10 đề tài khác nhau, tôi đã bỏ ra 5 giờ đồng hồ để đọc lướt qua tất cả 110 bài thơ, và đã cảm thấy rất thích thú và yêu quý các bài thơ này.
Phần lớn các bài thơ đều nói về đủ khía cạnh của Tình Yêu, nào là tình lãng mạn, tình nhớ, tình vui, tình buồn, tình trẻ, tình già, tình gần, tình xa (nơi quê người), và cả …tình tan bằng một văn phong chân chất, thuần Việt, trong sáng, lãng mạn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, và có thể nói dễ đi vào lòng người đọc…và ở lại...
Trong chuyến du hành qua 110 bài thơ, tôi đã không bắt gặp một từ nào bí hiểm, cầu kỳ, lai căng, và đã không gặp một ẩn dụ, hiện dụ, tiền hay hậu hiện đại nào, thật là tuyệt vời!
Trong chuyến du hành qua 110 bài thơ, tôi đã không bắt gặp một từ nào bí hiểm, cầu kỳ, lai căng, và đã không gặp một ẩn dụ, hiện dụ, tiền hay hậu hiện đại nào, thật là tuyệt vời!
Tôi đoan chắc văn phong trong sáng, đầy mộng mơ, đầy tình cảm này của nhà thơ, sẽ rất dễ dàng chinh phục lòng người đọc, và sẽ được họ nhớ tới dài lâu.
Điều đáng quý và đáng nói nhất, là nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng đã luôn là chính mình, và không hề phải chịu ảnh hưởng của ai, của trường phái nào,
Vì là người biết chơi sách từ thời niên thiếu, trong đời tôi tôi yêu thơ chẳng kém gì tôi yêu văn, và tôi đã đọc rất nhiều thơ của các nhà thơ danh tiếng như Tản Đà, Nguyễn Bính, Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ, Nhất Linh, Khái Hưng, Phạm Huy Thông, Tchya vv… và đấy là những nhà thơ ta, còn những nhà thơ tây thì tôi đọc nhiều đến nỗi không nhớ hết được, nhưng tôi lại nhớ rất rõ, vì tôi có ghi lại, một bài nhan đề là “ Bài Thơ dùng để làm gì?” của một nhà văn nữ người Gia Nã Đại (Canada) là bà Henriette Major (1933-2006), mà tôi chép ra dưới đây để chia sẻ với mọi người đọc, đồng thời cũng để thông báo với các người đọc là 110 bài thơ trong tập Mong Manh Thu Vàng của nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng có rất nhiều tính chất rất gần với những gì nhà văn nữ người Gia Nã Đại trên đã viết trong bài viết của bà:
BÀI THƠ DÙNG ĐỂ LÀM GÌ ?
- Để chơi chữ, như người ta chơi đàn ghi ta, thổi sáo, hay đánh dương cầm
- Bài thơ dùng để cho biết ta đang vui, đang buồn, hay đang nghĩ tếu táo
- Bài thơ thay thế đôi dòng lệ, làm ta cười hay khiến ta hụt hẫng
- Bài thơ dùng để ta nói về ta, hay về tất cả mọi sự bất cứ cái chi
- Bài thơ là một chuyền du hành trong tâm khảm, một phương tiện để bày tỏ tấm lòng
Thật ra bài thơ dùng để làm gì? Đúng ra là để chẳng làm gì cả
Nhưng bài thơ làm cuộc đời tươi đẹp hơn, như một trò ảo thuật, như một nụ cười, như một cái cầu vồng
Tóm lại bài thơ dùng để làm gì?
Để nói :” ANH YÊU EM “
(Henriette MAJOR)
Trong khi đọc lướt qua 110 bài thơ của tập thơ Mong Manh Thu Vàng, tôi đã rất yêu thích một những đoạn sau đây:
1/ Bài CHƠI VƠI TƠ TRỜI
Mong manh sợi mỏng tơ trời
Tình ơi vương vấn u hoài nhớ nhung
Đâu rồi giấc mộng tương phùng
Trời cao gió lộng chập chùng mây bay
Câu tả cảnh “ Trời cao gió lộng chập chùng mây bay” này hay và dễ thương quá.
2/ Bài CHIẾC LÁ THU MƠ
Mơ về nơi ấy rất xa xôi
Chiều nay bão rớt ở phương trới
Hồn em đắm đuối tình mê hoặc
Lòng tiếc thương hoài - Tình khôn nguôi
Tình mơ và tình buồn được tả rất kỹ qua bốn câu này
3/ Bài CÕI HOANG (Hoa Cỏ May)
Anh nơi đâu? Hoang vu
Hồn em đẫm sương mù
Lối hẹn xưa xa thẳm
Hiu hắt mảnh trăng thu
...
Hai chữ Hoang vu hay quá chẳng khác gì câu :” Thiếu anh tất cả thành hoang vắng “ (Un seul être vous manque, et tout est dépeuplé) của đại thi hào Pháp
Lamartine.
4/ Bài TÌNH CÓ CÒN XANH
ThờI gian ơi có bao giờ trở lại
Để cho tôi tiếp nối cung đàn
Dây đã chùng âm buồn tê tái
Còn gì không - dĩ vãng tàn phai?
Dây đã chùng, tức là một thời gian xa cách đã qua, thế mà vẫn lãng mạn mong xem thời gian có bao giờ trờ lại không, để rồi buồn bã hỏi còn gì không? ( chỉ còn Tình buồn...)
5/ Bài NHỚ NHUNG
Xứ xa người lạ tìm đâu
Nhớ sao thuở ấy ngọt ngào dấu yêu
Nhớ quay quắt nhớ liêu xiêu
Nỗi buồn thăm thẳm phiêu diêu bềnh bồng
Người tình đã đi xa mà vẫn nhớ quay quắt liêu xiêu, khiến nỗi buồn thăm thẳm phiêu diêu bềnh bồng, câu này quả là lãng mạn, và người viết trong suốt 80 cuộc đời cũng đã có vài lần liêu xiêu nên thấu hiểu tâm tư này...
6/ Bài BỐN MƯƠI NĂM TÌNH CŨ
Hôm nay tay trong tay
Tình đong đầy mắt say
Nụ cười tươi ngọt mật
Còn đây tình chưa phai
Tay trong tay rất dễ thương, rất âu yếm, rất lãng mạn và đầy ắp tình yêu.
Tập thơ MONG MANH THU VÀNG là một tập thơ hay, theo quan niệm của tôi, do đó tôi trân trọng giới thiệu thi phẩm này với độc giả xa gần, trong nước cũng như ở quốc ngoại, để quý vị đọc và tự thẩm định.
Dịch giả VŨ ANH TUẤN
*
Bản Nguyên văn chưa chỉnh sửa:
ĐÔI LỜI GIỚI THIỆU
… và vài suy tư mộc mạc, chân thành
của một người yêu sách, yêu văn thơ,
và đã đọc cơ man nào là thơ ta và cả
thơ tây, sau khi đọc bản thảo tập thơ
Mong Manh Thu Vàng của nhà thơ
Phạm Thị Minh Hưng…
Saigon tháng 6, 2016
Gần hai năm trước, tôi đã được nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng, một
thành viên của Câu Lạc Bộ Sách Xưa và Nay mà tôi làm Chủ nhiệm, nhờ
viết mấy lời giới thiệu tập thơ Thoáng Hương Xưa của bà. Nay lại có hân
hạnh được bà giao nhiệm vụ viết vài lời giới thiệu tập thơ mới của bà mang
tựa đề là Mong Manh Thu Vàng. Là kẻ chưa bao giờ biết từ chối những gì
bạn bè, nhất là các quý bà bảo-tích- phương (từ beautiful bị Việt hóa) nhờ, tôi
lại phải trân trọng viết mấy lời giới thiệu tác phẩm mới này. Tôi sẽ lại chỉ viết
với tư cách một người yêu văn, yêu thơ, và trong suốt 80 năm cuộc đời đã
từng đọc không biết cơ man nào là thơ ta, thơ tây, chứ tuyệt đối không dính dấp
gì tới chuyện “phê bình”, “phê bèo” gì cả, do đó, tôi mong quý độc giả chỉ nên
coi bài viết của tôi gồm toàn những suy tư hoàn toàn cá nhân về tập thơ thôi.
Qua chuyện này, tôi chợt nhận thức ra là nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng đã thực
sự làm một “việc đổi mới”, khác hẳn với mọi người trong đời thường, khi nhờ tôi
viết đôi lời giới thiệu tác phẩm của bà. Đơn giản là vì mọi người , khi nhờ người
viết lời giới thiệu, thì chỉ nhờ những nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình nổi tiếng viết
chứ ai lại đi nhờ một kẻ siêu vô danh như tôi!
Nhận được bản thảo tập thơ gồm 110 bài thơ qua 10 đề tài khác nhau, tôi đã bỏ
ra 5 giờ đồng hồ để đọc lướt qua tất cả 110 bài thơ, và đã cảm thấy rất thích thú
và yêu quý các bài thơ này. Lý do là tuy có 10 đề tài khác nhau, nhưng đề tài có
thể nói là chính yêu của tất cả các bài thơ lại là “Tình Yêu” đề tài yêu thích nhất
của tôi, một kẻ suốt 80 năm cuộc đời lúc nào cũng chỉ khoái “Chính Em” chứ
không thích “Chính Chị”. Phần lớn các bài thơ đều nói về đủ khía cạnh của Tình
Yêu, nào là tình lãng mạn, tình nhớ, tình vui, tình buồn, tình trẻ, tình già, tình gần,
tình xa (nơi quê người), và cả …tình tan bằng một văn phong chân chất, thuần
Việt, trong sáng, lãng mạn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, và có thề nói dễ đi vào lòng
người đọc…và ở lại. Trong chuyến du hành qua 110 bài thơ, tôi đã không bắt gặp
một từ nào bí hiểm, cầu kỳ, lai căng, và đã không gặp một ẩn dụ, hiện dụ, tiền hay
hậu hiện đại nào, thật là tuyệt vời! Tôi đoan chắc là văn phong trong sáng, đầy
mộng mơ, đầy tình cảm này của nhà thơ, sẽ rất dễ dàng chinh phục lòng người
đọc, và sẽ được họ nhớ tới dài lâu. Điều đáng quý và đáng nói nhất, là nhà thơ
Phạm Thị Minh Hưng đã luôn là chính mình, và không hề phải chịu ảnh hường
của ai, của trường phái nào, khác với nhiều kẻ suốt ngày chịu ảnh hưởng này,
ảnh hưởng nọ, mà chẳng bao giờ biết nghĩ là khi chịu ảnh hưởng ai thì là tôn họ
làm thầy rồi còn quái gì nữa, một điều quà ư là tồi tệ, chẳng hay ho, và vinh dự
gì!
Vì là người biết chơi sách từ thời niên thiếu, trong đời tôi tôi yêu thơ chẳng
kém gì tôi yêu văn, và tôi đã đọc rất nhiều thơ của các nhà thơ danh tiếng như
Tản Đà, Nguyễn Bính, Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ, Nhất Linh, Khái Hưng, Phạm
Huy Thông, Tchya vv… và đấy là những nhà thơ ta, còn những nhà thơ tây thì tôi
đọc nhiều đến nỗi không nhớ hết được, nhưng tôi lại nhớ rất rõ, vì tôi có ghi lại,
một bài nhan đề là “ Bài Thơ dùng để làm gì?” của một nhà văn nữ người Gia Nã
Đại (Canada) là bà Henriette Major (1933-2006), mà tôi chép ra dười đây để chia
sẻ với mọi người đọc, đồng thời cũng để thông báo với các người đọc là 110 bài
thơ của tập Mong Manh Thu Vàng của nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng có rất nhiều
tính chất rất gần với những gì nhà văn nữ người Gia Nã Đại đã viết trong bài viết
của bà:
BÀI THƠ DÙNG ĐỂ LÀM GÌ ?
Để chơi chữ, như người ta chơi đàn ghi ta, thổi sáo, hay đánh
dương cầm
Bài thơ dùng để cho biết ta đang vui, đang buồn, hay đang
nghĩ tếu táo
Bài thơ thay thế đôi dòng lệ, làm ta cười hay khiến ta hụt hẫng
Bài thơ dùng để ta nói về ta, hay về tất cả mọi sự bất cứ cái chi
Bài thơ là một chuyền du hành trong tâm khảm, một phương tiện
để bày tỏ tấm lòng
Thật ra bài thơ dùng để làm gì? Đúng ra là để chẳng làm gì cả
Nhưng bài thơ làm cuộc đời tươi đẹp hơn, như một trò ảo thuật,
như một nụ cười, như một cái cầu vồng
Tóm lại bài thơ dùng để làm gì?
Để nói :” ANH YÊU EM “
H. MAJOR
Trong khi đọc lướt qua 110 bài thơ của tập thơ Mong Manh Thu Vàng, tôi
đã rất yêu thích một vài bài sau đây:
1/ Bài CHƠI VƠI TƠ TRỜI
Mong manh sợi mỏng tơ trời
Tình ơi vương vấn u hoài nhớ nhung
Đâu rồi giấc mộng tương phùng
Trời cao gió lộng chập chùng mây bay
Câu tà cảnh “ Trời cao gió lộng chập chùng mây bay” này hay và dễ thương
quá.
2/ Bài CHIẾC LÁ THU MƠ
Mơ về nơi ấy rất xa xôi
Chiều nay bão rớt ở phương trới
Hồn em đắm đuối tình mê hoặc
Lòng tiếc thương hoài - Tình khôn nguôi
Tình mơ và tình buồn được tả rất kỹ qua bốn câu này
3/ Bài CÕI HOANG (Hoa Cỏ May)
Anh nơi đâu? Hoang vu
Hồn em đẫm sương mù
Lối hẹn xưa xa thẳm
Hiu hắt mảnh trang thu
Hai chữ Hoang vu hay quá chẳng khác gì câu :” Thiếu anh tất cả thành hoang
vắng “ (Un seul être vous manque, et tout est dépeuplé) của đại thi hào Pháp
Lamartine.
4/ Bài TÌNH CÓ CÒN XANH
ThờI gian ơi có bao giờ trở lại
Để cho tôi tiếp nối cung đàn
Dây đã chùng âm buồn tê tái
Còn gì không - dĩ vãng tàn phai?
Dây đã chùng, tức là một thời gian xa cách đã qua, thế mà vẫn lãng mạn mong
xem thời gian có bao giờ trờ lại không, để rồi buồn bã hỏi còn gì không? (Tình
buồn)
5/ Bài NHỚ NHUNG
Xứ xa người lạ tìm đâu
Nhớ sao thuở ấy ngọt ngào dấu yêu
Nhớ quay quắt nhớ liêu xiêu
Nỗi buồn thăm thẳm phiêu diêu bềnh bồng
Người tình đã đi nước ngoài mà vẫn nhớ quay quắt liêu xiêu, khiến nỗi buồn
thăm thẳm phiêu diêu bềnh bồng, em này quả là lãng mạn, và người viết trong
suốt 80 cuộc đời cũng đã có vài lần liêu xiêu nên thấu hiểu và hơi bị … khoái bày
này.
6/ Bài BỐN MƯƠI NĂM TÌNH CŨ
Hôm nay tay trong tay
Tình đong đầy mắt say
Nụ cười tươi ngọt mật
Còn đây tình chưa phai
Tay trong tay rất dễ thương, rất âu yếm, rất lãng mạn và đầy ắp tình yêu.
Tập thơ MONG MANH THU VÀNG là một tập thơ hay, theo quan niệm của
người viết, do đó người viết trân trọng giới thiệu thi phẩm này với độc giả xa
gần, trong nước cũng như ở quốc ngoại, để quý vị đọc và tự thẩm định.
Dịch giả VŨ ANH TUẤN
*
GIỮ CHÚT HƯƠNG NỒNG
Thơ Phạm Thị Minh-Hưng
Nhạc Huy Thạch
https://www.youtube.com/watch?v=dfXu1xTO1aY
*
Bản Nguyên văn chưa chỉnh sửa:
ĐÔI LỜI GIỚI THIỆU
… và vài suy tư mộc mạc, chân thành
của một người yêu sách, yêu văn thơ,
và đã đọc cơ man nào là thơ ta và cả
thơ tây, sau khi đọc bản thảo tập thơ
Mong Manh Thu Vàng của nhà thơ
Phạm Thị Minh Hưng…
Saigon tháng 6, 2016
Gần hai năm trước, tôi đã được nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng, một
thành viên của Câu Lạc Bộ Sách Xưa và Nay mà tôi làm Chủ nhiệm, nhờ
viết mấy lời giới thiệu tập thơ Thoáng Hương Xưa của bà. Nay lại có hân
hạnh được bà giao nhiệm vụ viết vài lời giới thiệu tập thơ mới của bà mang
tựa đề là Mong Manh Thu Vàng. Là kẻ chưa bao giờ biết từ chối những gì
bạn bè, nhất là các quý bà bảo-tích- phương (từ beautiful bị Việt hóa) nhờ, tôi
lại phải trân trọng viết mấy lời giới thiệu tác phẩm mới này. Tôi sẽ lại chỉ viết
với tư cách một người yêu văn, yêu thơ, và trong suốt 80 năm cuộc đời đã
từng đọc không biết cơ man nào là thơ ta, thơ tây, chứ tuyệt đối không dính dấp
gì tới chuyện “phê bình”, “phê bèo” gì cả, do đó, tôi mong quý độc giả chỉ nên
coi bài viết của tôi gồm toàn những suy tư hoàn toàn cá nhân về tập thơ thôi.
Qua chuyện này, tôi chợt nhận thức ra là nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng đã thực
sự làm một “việc đổi mới”, khác hẳn với mọi người trong đời thường, khi nhờ tôi
viết đôi lời giới thiệu tác phẩm của bà. Đơn giản là vì mọi người , khi nhờ người
viết lời giới thiệu, thì chỉ nhờ những nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình nổi tiếng viết
chứ ai lại đi nhờ một kẻ siêu vô danh như tôi!
Nhận được bản thảo tập thơ gồm 110 bài thơ qua 10 đề tài khác nhau, tôi đã bỏ
ra 5 giờ đồng hồ để đọc lướt qua tất cả 110 bài thơ, và đã cảm thấy rất thích thú
và yêu quý các bài thơ này. Lý do là tuy có 10 đề tài khác nhau, nhưng đề tài có
thể nói là chính yêu của tất cả các bài thơ lại là “Tình Yêu” đề tài yêu thích nhất
của tôi, một kẻ suốt 80 năm cuộc đời lúc nào cũng chỉ khoái “Chính Em” chứ
không thích “Chính Chị”. Phần lớn các bài thơ đều nói về đủ khía cạnh của Tình
Yêu, nào là tình lãng mạn, tình nhớ, tình vui, tình buồn, tình trẻ, tình già, tình gần,
tình xa (nơi quê người), và cả …tình tan bằng một văn phong chân chất, thuần
Việt, trong sáng, lãng mạn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, và có thề nói dễ đi vào lòng
người đọc…và ở lại. Trong chuyến du hành qua 110 bài thơ, tôi đã không bắt gặp
một từ nào bí hiểm, cầu kỳ, lai căng, và đã không gặp một ẩn dụ, hiện dụ, tiền hay
hậu hiện đại nào, thật là tuyệt vời! Tôi đoan chắc là văn phong trong sáng, đầy
mộng mơ, đầy tình cảm này của nhà thơ, sẽ rất dễ dàng chinh phục lòng người
đọc, và sẽ được họ nhớ tới dài lâu. Điều đáng quý và đáng nói nhất, là nhà thơ
Phạm Thị Minh Hưng đã luôn là chính mình, và không hề phải chịu ảnh hường
của ai, của trường phái nào, khác với nhiều kẻ suốt ngày chịu ảnh hưởng này,
ảnh hưởng nọ, mà chẳng bao giờ biết nghĩ là khi chịu ảnh hưởng ai thì là tôn họ
làm thầy rồi còn quái gì nữa, một điều quà ư là tồi tệ, chẳng hay ho, và vinh dự
gì!
Vì là người biết chơi sách từ thời niên thiếu, trong đời tôi tôi yêu thơ chẳng
kém gì tôi yêu văn, và tôi đã đọc rất nhiều thơ của các nhà thơ danh tiếng như
Tản Đà, Nguyễn Bính, Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ, Nhất Linh, Khái Hưng, Phạm
Huy Thông, Tchya vv… và đấy là những nhà thơ ta, còn những nhà thơ tây thì tôi
đọc nhiều đến nỗi không nhớ hết được, nhưng tôi lại nhớ rất rõ, vì tôi có ghi lại,
một bài nhan đề là “ Bài Thơ dùng để làm gì?” của một nhà văn nữ người Gia Nã
Đại (Canada) là bà Henriette Major (1933-2006), mà tôi chép ra dười đây để chia
sẻ với mọi người đọc, đồng thời cũng để thông báo với các người đọc là 110 bài
thơ của tập Mong Manh Thu Vàng của nhà thơ Phạm Thị Minh Hưng có rất nhiều
tính chất rất gần với những gì nhà văn nữ người Gia Nã Đại đã viết trong bài viết
của bà:
BÀI THƠ DÙNG ĐỂ LÀM GÌ ?
Để chơi chữ, như người ta chơi đàn ghi ta, thổi sáo, hay đánh
dương cầm
Bài thơ dùng để cho biết ta đang vui, đang buồn, hay đang
nghĩ tếu táo
Bài thơ thay thế đôi dòng lệ, làm ta cười hay khiến ta hụt hẫng
Bài thơ dùng để ta nói về ta, hay về tất cả mọi sự bất cứ cái chi
Bài thơ là một chuyền du hành trong tâm khảm, một phương tiện
để bày tỏ tấm lòng
Thật ra bài thơ dùng để làm gì? Đúng ra là để chẳng làm gì cả
Nhưng bài thơ làm cuộc đời tươi đẹp hơn, như một trò ảo thuật,
như một nụ cười, như một cái cầu vồng
Tóm lại bài thơ dùng để làm gì?
Để nói :” ANH YÊU EM “
H. MAJOR
Trong khi đọc lướt qua 110 bài thơ của tập thơ Mong Manh Thu Vàng, tôi
đã rất yêu thích một vài bài sau đây:
1/ Bài CHƠI VƠI TƠ TRỜI
Mong manh sợi mỏng tơ trời
Tình ơi vương vấn u hoài nhớ nhung
Đâu rồi giấc mộng tương phùng
Trời cao gió lộng chập chùng mây bay
Câu tà cảnh “ Trời cao gió lộng chập chùng mây bay” này hay và dễ thương
quá.
2/ Bài CHIẾC LÁ THU MƠ
Mơ về nơi ấy rất xa xôi
Chiều nay bão rớt ở phương trới
Hồn em đắm đuối tình mê hoặc
Lòng tiếc thương hoài - Tình khôn nguôi
Tình mơ và tình buồn được tả rất kỹ qua bốn câu này
3/ Bài CÕI HOANG (Hoa Cỏ May)
Anh nơi đâu? Hoang vu
Hồn em đẫm sương mù
Lối hẹn xưa xa thẳm
Hiu hắt mảnh trang thu
Hai chữ Hoang vu hay quá chẳng khác gì câu :” Thiếu anh tất cả thành hoang
vắng “ (Un seul être vous manque, et tout est dépeuplé) của đại thi hào Pháp
Lamartine.
4/ Bài TÌNH CÓ CÒN XANH
ThờI gian ơi có bao giờ trở lại
Để cho tôi tiếp nối cung đàn
Dây đã chùng âm buồn tê tái
Còn gì không - dĩ vãng tàn phai?
Dây đã chùng, tức là một thời gian xa cách đã qua, thế mà vẫn lãng mạn mong
xem thời gian có bao giờ trờ lại không, để rồi buồn bã hỏi còn gì không? (Tình
buồn)
5/ Bài NHỚ NHUNG
Xứ xa người lạ tìm đâu
Nhớ sao thuở ấy ngọt ngào dấu yêu
Nhớ quay quắt nhớ liêu xiêu
Nỗi buồn thăm thẳm phiêu diêu bềnh bồng
Người tình đã đi nước ngoài mà vẫn nhớ quay quắt liêu xiêu, khiến nỗi buồn
thăm thẳm phiêu diêu bềnh bồng, em này quả là lãng mạn, và người viết trong
suốt 80 cuộc đời cũng đã có vài lần liêu xiêu nên thấu hiểu và hơi bị … khoái bày
này.
6/ Bài BỐN MƯƠI NĂM TÌNH CŨ
Hôm nay tay trong tay
Tình đong đầy mắt say
Nụ cười tươi ngọt mật
Còn đây tình chưa phai
Tay trong tay rất dễ thương, rất âu yếm, rất lãng mạn và đầy ắp tình yêu.
Tập thơ MONG MANH THU VÀNG là một tập thơ hay, theo quan niệm của
người viết, do đó người viết trân trọng giới thiệu thi phẩm này với độc giả xa
gần, trong nước cũng như ở quốc ngoại, để quý vị đọc và tự thẩm định.
Dịch giả VŨ ANH TUẤN
*
GIỮ CHÚT HƯƠNG NỒNG
Thơ Phạm Thị Minh-Hưng
Nhạc Huy Thạch
https://www.youtube.com/watch?v=dfXu1xTO1aY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét