Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Hoa Duyên Linh - Trillium





DUYÊN LINH TÊN MỘT LOÀI HOA LẠ


Nhớ lần đó đi công viên High Park
Vào một ngày trời mát mùa Xuân
Dạo lối mòn nẻo khuất một góc rừng
Tôi chợt thấy hoa trillium lấp ló.

Hoa biểu tượng của Ontario đó
Rất cao sang ba cánh trắng duyên linh
Mất một cánh thôi, hoa chết chung tình
Chính vì thế hoa trở nên hiếm quý.

Hoa bẽn lẽn và thẹn thùng nấp kín
Trong rừng cây trên triền dốc sườn đồi
Thường nở hoa nơi bóng mát vừa thôi
Thích đất ẩm tốt tươi bên dòng suối.

Đến nơi đó tôi thấy mình tươi mới
Nhẹ nhàng hơn và thanh thản niềm mơ
Hoa duyên linh dáng vẻ tuy đơn sơ
Nhưng cho thấy một điều gì tinh túy.

Vài con kiến trên cánh hoa hút nhụy
Rồi đem đi gieo rắc ở nơi xa
Làm ân nhân duy trì giống cho hoa
Cám ơn kiến giúp cho hoa còn mãi.

Tôi mừng lắm nên say mê chụp ảnh
Nền cỏ xanh điểm trắng khoảnh đồi xinh
Một loài hoa với tên lạ Duyên Linh
Vào High Park đi tìm tôi mới thấy.

Tôi luyến nhớ Duyên Linh luôn từ đấy
Mỗi mùa xuân chờ được ngắm hoa này
Giữa phồn hoa thành thị hiếm quý thay
Mong hoa sống an bình như thế mãi.

Phan Hạnh 21-4-2014.
*
Hoa Duyên Linh rất mong manh yếu đuối, chỉ bị ngắt mất một cánh hay một lá thôi, hoa cũng sẽ chết, và phải mất một thời gian dài đến mấy năm mới có hoa trở lại. Vì vậy chính phủ Ontario ra luật cấm ngắt hoa để bảo vệ.

Hoa Trillium tuy là biểu tượng của tỉnh bang Ontario này nhưng không như Bluebonnet của Texas tràn đồng khắp mọi nơi, Trillium của Ontario thẹn thùng lấp ló ở một góc rừng lẻ loi nào đó và hiếm thấy lắm. May là Duyên Linh có mặt trong một góc khuất kín đáo trong High Park gần nhà.

PH - N.T.Hoàng

Xin gởi quý bạn thêm vài tấm ảnh hoa duyên linh khác Phan Hạnh chụp năm trước trong High Park.





Đây là tấm PH thích nhất vì có con kiến đang bò vào 
để mang phấn hoa đi gây giống cho hoa.
*

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét